บทความ,เมื่อหุ่นยนต์โดนเทมนุษย์อย่างเราอาจมีเฮ,หุ่นยนต์ บริการ,หุ่นยนต์อาจไม่เหมาะกับงานบริการ,เมื่อหุ่นยนต์โดนเทมนุษย์อย่างเราอาจมีเฮ

เมื่อหุ่นยนต์โดนเทมนุษย์อย่างเราอาจมีเฮ

ช่วงนี้หนึ่งในข่าวที่เราได้ยินบ่อยๆ ต้องมีข่าวประเภทว่า อาชีพนั้นกำลังจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ อาชีพนี้กำลังจะหายไป ฟังแล้วรู้สึกหดหู่ แต่เมื่อสองสามวันก่อนได้อ่านข่าวชิ้นหนึ่งแล้วรู้สึกมีความหวังขึ้นมาหน่อยนึง ข่าวนี้มาจากประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับโรงแรมแห่งหนึ่งชื่อ Henn na ซึ่งแปลว่า “แปลก”

โรงแรม Henn na เปิดให้บริการในปี 2015 มีสาขาทั้งหมด 5 แห่ง จุดขายของโรงแรมคือการให้บริการแขกด้วยหุ่นยนต์ แต่ตั้งแต่เปิดให้บริการมีปัญหาเกิดขึ้นมากมายจนต้องตัดสินใจเลิกใช้หุ่นยนต์ในตำแหน่งต่างๆ รวม 243 ตัว (ถ้าเป็นคนก็ประมาณเลิกจ้าง) ส่วนปัญหาที่ว่าเยอะแยะนั้น ก็อย่างเช่น แขกตกใจตื่นกลางดึกคืนละหลายครั้ง เพราะหุ่นยนต์บริการที่ประจำอยู่ทุกห้องคอยส่งเสียงตลอดทั้งคืน เพราะเข้าใจผิดว่าเสียงกรนของแขกเป็นการเรียกใช้บริการ

นอกจากนี้ หุ่นยนต์เหล่านี้ทำหน้าที่ได้ดีในการทักทายแขก ตอบคำถามง่ายๆ เปิดปิดหรือปรับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ แต่ถ้าแขกถามคำถามประเภท ร้านอาหารใกล้ๆ โรงแรมร้านไหรอร่อย ชอบอาหารประเภทนี้ต้องไปร้านไหน เมนูอะไรน่าสนใจ หุ่นยนต์เหล่านี้จะตอบไม่ได้ แม้แต่งานง่ายๆ บางอย่างหุ่นยนต์ก็ทำไม่ได้ เช่น การถ่ายสำเนาเอกสารของแขก ทำให้โรงแรมต้องจ้างพนักงานที่เป็นคนมาทำงานเหล่านี้อยู่ดี

ผู้บริหารโรงแรมสรุปว่า “เมื่อคุณนำหุ่นยนต์มาใช้งานจริงๆ คุณจะพบว่างานบางอย่างไม่จำเป็นต้องใช้หุ่นยนต์เลย จริงๆ แล้วมันสร้างความรำคาญให้แขกด้วยซ้ำ”

ธุรกิจอาหารอย่างห้าดาวเราก็คล้ายกับธุรกิจโรงแรม เราไม่ได้ขายแค่อาหาร เราขายบริการด้วย ยุคสมัยนี้ผู้บริโภคไม่ได้ต้องการแค่อาหารอร่อย แต่ต้องมาพร้อมบริการที่ดีด้วย หุ่นยนต์อาจเหมาะกับการทำงานที่มีรูปแบบซ้ำๆ แต่ธุรกิจอาหารโดยเฉพาะห้าดาวต้องให้บริการลูกค้าวันละเป็นร้อยคน แต่ละคนมีความชอบ มีบุคลิกไม่เหมือนกัน การรู้จักพูดคุยทักทาย สร้างความผูกพัน ด้วยอัธยาศัยไมตรีที่ดี ยังเป็นสิ่งที่มนุษย์ทำได้ดีกว่าหุ่นยนต์ สิ่งสำคัญคือเราต้องอย่าทำตัวเหมือนหุ่นยนต์เวลาบริการลูกค้าก็แล้วกัน