ลูกค้าประจำ ลูกค้าพิเศษ ร้านกาแฟ ขายดี

ลูกค้าคนพิเศษ

เวลาที่เราเดินเข้าไปในร้านอาหารแล้วพนักงานจำชื่อเราได้ เพื่อนๆ รู้สึกยังไงกันบ้าง สำหรับแอดมินแล้วมันเป็นความรู้สึกว่าเราเป็นคนพิเศษ แทบจะรู้สึกเป็นญาติหรือเพื่อนกันมาแต่เก่าก่อนเลยทีเดียว บางครั้งกะว่าจะไปลองร้านใหม่ๆ ดูบ้าง สุดท้ายก็ลงเอยที่ร้านประจำทุกที 

ด้วยเหตุที่ว่าธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มเป็นธุรกิจที่ไม่ได้ขายแค่สินค้า แต่ขายประสบการณ์ความรู้สึกดีๆ ด้วย ที่สำคัญคือ ในยุคสมัยนี้ที่ผู้บริโภคเชื่อความเห็นของเพื่อนหรือผู้บริโภคด้วยกันมากกว่าโฆษณาต่างๆ การแนะนำแบบปากต่อปาก (Word of Mouth) จึงเป็นช่องทางการสื่อสารที่ทรงพลัง  (ข้อมูลจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคโดยบริษัท AC Nielsen ระบุว่า 92% ของผู้บริโภคเชื่อคำแนะนำของเพื่อนและสมาชิกในครอบครัวมากกว่าการโฆษณา)  ดังนั้นถ้าเราสร้างความผูกพันกับลูกค้าได้ โอกาสที่ลูกค้าจะแนะนำร้านของเราให้คนรู้จักก็มีมากขึ้น หรือแม้แต่คอยปกป้องเมื่อมีคนพูดถึงร้านเราในทางไม่ดี ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ธุรกิจของเราจะมีโอกาสเติบโตได้อย่างยั่งยืน วันนี้เราลองมาดูกันว่าเราจะสร้างความผูกพันกับลูกค้า จนกลายเป็นลูกค้าประจำได้ยังไงบ้าง เพื่อนๆ ลองนำไปใช้กันดูนะ

  • สร้างช่องทางการสื่อสารกับลูกค้า โดยเฉพาะช่องทางดิจิตอล ซึ่งสามารถเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง เช่น facebook [email protected] โดยควรมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่เข้ามาเป็นสมาชิกในครั้งแรก เช่น อาจมีดิจิตอลคูปองส่งให้ลูกค้านำมาใช้ที่ร้านได้ 
  • เมื่อมีช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าแล้ว สามารถเสนอสิทธิพิเศษต่างๆ ให้กับลูกค้าได้โดยตรง เช่น ลูกค้าจะได้รับส่วนลดพิเศษสำหรับอาหารและเครื่องดื่มในวันเกิด รวมทั้งการลดราคาเมนูใหม่สำหรับลูกค้าประจำ เป็นต้น
  • การสะสมแต้มเพื่อใช้แลกเป็นอาหารหรือเครื่องดื่ม ซึ่งปัจจุบันการสะสมแต้มมีหลายรูปแบบ ตั้งแต่แบบเดิมที่ลักษณะเป็นบัตรสำหรับการประทับตรา ซึ่งทำได้ง่ายแต่อาจไม่ค่อยสะดวกสำหรับลูกค้าที่ไม่ต้องการพกบัตรอะไรเยอะแยะ ถ้าทำเป็นแอพพลิเคชั่นก็ทันสมัยและสะดวกสำหรับลูกค้าแต่อาจต้องลงทุนพอสมควร


อาจจะฟังดูยุ่งยากซักนิด แต่จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคโดย AC Nielsen พบว่า ในการเสนอขายสินค้าให้ลูกค้านั้น ลูกค้าเดิมมีแนวโน้มที่จะซื้อสูงถึง 60-70% ในขณะที่ลูกค้าใหม่มีเพียง 5-20% เท่านั้น นอกจากนี้ ลูกค้าเดิมมักจะซื้อสินค้าเป็นมูลค่าสูงกว่าลูกค้าใหม่ถึง 31% แต่อย่าลืมนะว่านอกจากเครื่องมือทางการตลาดต่างๆ แล้ว คุณภาพสินค้าและการบริการยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุดนะเพื่อนๆ